3 thg 4, 2012

Quê tôi mùa lúa chín




Hôm lễ 10/3 được nghỉ ba ngày lễ nên tranh thủ về quê chơi. Ngày đầu về cũng đúng vào mùa lúa chín. Từ đầu đường cho đến cuối đường là hình ảnh nhân công hối hả tham gia gặt lúa, vác những bao lúa chín chất lên những chiếc xe đẩy về nhà. Những hình ảnh này quá đổi thân quên với những ai sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này trong đó có tôi. Ngày xưa cũng trên con đường này vào những buổi tan trường tôi và đám bạn tiểu học cứ rượt đuổi nhau . Rượt đuổi chán chê lại tiện tay bứt trộm những bông lúa chín của những thửa ruộng ven đường. 

Buổi chiều thì hay ra đồng cỏ bắt cào cào hay châu chấu , thả diều giấy. Cũng bị đòn nhiều lắm vì cái tội tắm kênh. Năm nào cũng vậy cứ vào mùa lúa chín là những đàn chim én , chim chà pheo không biết từ đâu bay về đậu trên những cột điện cao thế , nóc nhà, đầu những tàu lá dừa xung quanh xóm. Tiếng kêu của đàn chim như mọi thứ âm thanh vừa quen vừa lạ lẫm đối với những ai tình cờ nghe được. Nó là thứ âm thanh nhắc nhỏ mọi người đã vào mùa lúa chín. Tiếng âm thanh của đồng quê. 

Rồi vào mùa lúa chín. Nhìn ra đồng chỉ toàn một màu vàng . Cả cánh đồng phản phất hương thơm lúa chín . Hương thơm vừa mộc mạc vừa đậm  chất quê hương. Trên đường vào xóm tôi gặp từng tốp thanh niên, xe  tấp nập đổ ra đồng. Người kéo người đẩy, gương mặt ai cũng có vẻ vội vàng bận bịu của mùa gặt. Nhà nhà  tranh thủ những ngày nắng xách liềm , bồ ra gặt lúa. Hồi đó mỗi lần vào mùa gặt  nhà có điều kiện thì mướn công cắt nhà không có điều kiện thì phải tự mình cắt. Nhà ông tôi cũng không khá giả gì nên mọi thứ điều phải dùng tay

Mùa gặt mới chỉ bắt đầu mà từ đầu đến cuối xóm đâu đâu cũng thấy màu rơm rạ. Hương thơm của những bông lúa chín hòa quyện với mùi đất ẩm tạo ra một mùi hương mộc mạc gắn liền với người nông dân. Những tháng ngày lao động dầm mưa dãi nắng trên đồng, người nông dân chỉ chờ có đến ngày này. Dù gặt lúa rất cực nhưng ai cũng chỉ nghỉ ngơi chốc lát rồi tất cả các khoảng sân lại vang lên tiếng suốt lúa ràn rạt, tiếng bàn cào phơi lúa và tiếng cười đan xen trong gió chiều. Tôi và đám bạn trong xóm thường đứng trên bờ ruộng đợi mọi người gặt lúa xong thì xuống mót những bông lúa còn xót lại. Đứa nào nhanh tay lẹ mắt có khi mót được cả chục bó. Rồi mang về nhà dùng chân mà chà đập cho hạt lúa rơi ra. Dùng không nhiều nhưng nó đủ để mua sách vở hay tiêu vặt cá nhân.

Còn bây giờ thì hình ảnh mọi người cùng nhau ra đồng gặt lúa cũng không còn nữa. Thay vào đó là những chiếc máy gặt đập liên hợp vừa nhanh lại đỡ tốn công cắt. Mọi thứ đều thay đổi nhưng hồi ức về tuổi thơ vẫn còn in mãi trong lòng tôi. Sống cùng gia đình ở thành phố nhưng đôi lúc lại có cảm giác nhớ quê lắm.

Những ngày tháng sống cùng ông bà ở quê là những tháng ngày suốt cuộc đời tôi không thể nào quên. Tôi biết tôi luôn có một quê hương để nhớ, để tự hào.

47 nhận xét:

  1. tỷ thì đang ở quê nên chả cần về quê
    quê tỷ chỉ có xoài va điều chả bao giờ nhìn thấy lúa
    nhớ hồi đó mỗi khi về quê ngoại cũng tầm tháng 4 tháng 5 thế này,lúa cũng vàng óng ả cả 1 góc trời,nghe hương lúa dịu dàng mà nhớ mãi

    Trả lờiXóa
  2. Hôm về đúng ngay dịp bão số 1 nên đệ cũng k có đi đâu . Quê đệ là trồng lúa là chủ yếu mà. Hồi nhỏ khi mà lúa lớn hơn 30cm là đi cấm câu cùng với cậu. Tối tối lại đi thăm câu xem co bắt được cá k, rùi mỗi lần gặt lúa là sẽ được bắt cá trên ruộng nữa.hehe.

    Trả lờiXóa
  3. Ký ức giống như một cuộn phim, lâu lâu lại lấy cuộn phim đó ra tua đi tua lại. Nhưng mà cuộn phim này rất đặc biệt vì không gì có thể làm nó hỏng đi được, nó là vĩnh cửu, vĩnh cửa trong trái tim :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai đây, mà lại có thể nói được những dòng như thế này? :-?

      Xóa
    2. Hình như là Viễn Ca :)) . Thấy wen wen mà người hay vào blog Neo thì chỉ có mấy người thui.

      Xóa
  4. Không đẹp bằng blog chị mà;)
    Ấn tượng nhất cái banner 8->

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi cái một vẻ, blog chị tự kỷ chết người :)) nhìn cả có cái gì :D. Banner chị tự làm, ko đẹp sao đc :))

      Xóa
    2. Nếu nói blog chị tự kỷ thì blog Neo cũng vậy thui:)) . Blog như thế mà k có cái gì thì blog Neo cũng k có cái j=)). Banner làm đẹp lắm. Neo thích phong cách ảnh trắng đen, nhìn rất cá tính.

      Xóa
    3. Cám ơn hai từ "cá tính" của Neo. Nói thật là chị cũng cực thích tông đen trắng, chị tự thấy hợp chị nên tải cái ava đen trắng luôn :))

      Xóa
  5. Đọc mấy bài quê hương thế này tự nhiên thấy ấm lòng quá. Lâu rồi ko vào blog bạn, đọc lại nhiêu thứ thấy bạn vẫn khỏe mình cũng vui. Dạo trước cứ thấy lo lo :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa bạn có phải là bạn mà từng comt bài zhenxi không? Còn comt nặc danh ở trên là bạn comt à:D
      Mình k biết blog mình có khách vào xem :D Thấy hơi lạ. Cám ơn bạn nhé. Bạn không dùng tài khoản nào nên mình k biết bạn là ai :(

      Xóa
    2. "Ở hiền gặp lành" mà :)

      Xóa
    3. Bạn này biết rõ bạn Neo chứ ko vừa đâu á :))

      Xóa
    4. Mình cũng k rõ là bạn ấy thường vào blog mình:-? K biết có quen k nhỉ:">

      Xóa
  6. Giản Đơn: chỉ là một người quen của Neo. Lạ mà quen, quen mà lạ

    Neo: anh không thích nặc danh tẹo nào cả. Có mấy khi đọc blog mà com đâu, nên cũng không muốn làm người bí ẩn, nhưng dùng "tư cách wordpress" mãi không được nên toàn nặc danh. Giờ ghét lập cái blog bên này hờ :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bigbig hình như là một member trong Dan thì phải. Có một bạn có nick có bigbig và số gì đó đằng sau hay sao í nhờ, hihi. GĐ đã từng nhìn thấy rồi. Đúng là lạ lạ, hóa ra lại là quen :D.

      Xóa
    2. Là anh ấy đấy. Neo wa rùi chưa có gì hết. Chắc anh ấy sẽ nhanh chuyển nhà wa bên này thui:))

      Xóa
    3. Ừ, chị cũng mong thế, nhà mình càng đông càng vui. :))

      Xóa
  7. Nhiều lúc em cũng k đăng nhập tài khoản blog nhưng muốn comt mà nhiều nhà k cho nặc danh comt nên lười.Anh lập blog bên này rùi à. Vậy là hàng xóm rùi , Em sẽ wa thăm blog anh thường:))

    Trả lờiXóa
  8. Mình tò mò cái bạn "nặc danh" ở trên kia quá nhé ;)). Lo lo j cho bạn Neo vậy nhỉ? :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô nương này lần đầu tiên mới thấy để lại dấu chân bên nhà mình đấy nhé=)))

      Xóa
    2. Vì nhà anh từ trước chẳng có j hứng thú em hết :))

      Xóa
    3. Không hứng thú thật à:-" Cũng đúng toàn tự kỷ k mà:))
      Vậy sao hum nay cô nương ghé thăm nhà thế;))

      Xóa
    4. Cô nương có hứng rồi ;)) đề nghị lập cái chat box =))

      Xóa
    5. Hứng với cái bạn "nặc danh" =))

      Xóa
  9. Mình cho cá ăn nhiều chế mà sao chẳng thấy sinh thêm con j cả :)) hay là nhà này giống Dương môn nữ tướng rùi =))))))))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm sao mà là DMNT được. Có đến 3 cá boy rùi còn gi=)). Cá sắp sinh thêm con nữa rùi=)))

      Xóa
    2. Bi h mới biết màu đỏ là boy :))

      Xóa
    3. Không phải màu đỏ là boy:-j Màu đỏ là nhà anh ba. Màu vàng là chị và mẹ . Màu xanh là you and me=)))))))))))

      Xóa
  10. Giản Đơn: uh, tớ đấy thôi. Độc quyền cái tên bigbig :D. Tớ chỉ có blog bên wordpress thôi (13pinangtac.wordpress.com). Lập bên đây thêm cái nữa mốt quản lý chắc hơi đuối :D. Bên đây tớ lấy bigbig1028.blogspot.com

    Neo: anh lập mà chưa biết cách chỉnh giao diện và cách thức hoạt động, chắc phải dành thời gian mò rồi :D.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng bỏ thời gian ra để mò mới làm được. Nhưng mà làm xong thấy cũng thích ở bên này hơn.:D

      Xóa
    2. @ Bigbig: Hôm qua GĐ đọc qua WP của bạn rồi. Có ấn tượng :)

      Lập blog rùi thì Bigbig ghé vào chơi thường nhé, cho vui. Nói thật là GĐ bây giờ lên Dan cũng ít thôi, nhưng rất thích lượn blog, đọc blog. Cảm giác như một thế giới khác vậy. Rất thích. ^^

      Rất vui là tình cờ quen bạn Big ở nhà Neo. Thôi thì tạm thời cứ mượn nhà Neo là cái ổ 888 đã nhờ :)) hehe. Không biết Neo có phản đối không nhỉ? ;))

      Xóa
    3. @ Gian Don: dung la nhan tai lsc. A ma blog neo dong cua lau rui nen it khach ghe. H co nhieu ban ghe thi them vui ma. Co code chat box k cho neo di:))

      Xóa
    4. Giản Đơn: uh, tớ thì vẫn onl dan dù ít gởi bài cảm như trước. Blog của tớ so với mọi người thì khá là hạn chế nên toàn chui vào một mình :D

      Neo: lập nhiều blog qua qua lại lại đuối í chứ. :D

      Xóa
  11. @ Tieu Vu: vao nha minh ma bao toan hung thu voi ban nac danh k a:))

    Trả lờiXóa
  12. @ Vien ca: blog anh co may bai cam nhan hay ma. Hom bua bo ca ngay ra trang tri mau me nhung chua day ngay da thay theme moi rui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viễn là tên bigbig à? :O
      Thế Vĩnh-Viễn là ...? :O

      Xóa
  13. Giản Đơn: phải nói là big tên là Viễn :D. Còn Vĩnh - Viễn là mem trong dan đó (hình như lão Vĩnh là anh ba trong Cốc mà)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, uh, viết lộn. Vậy là bigbig tên là Viễn :)

      Xóa
    2. oài, dùng từ miền nam. Ngoài đó ít dùng từ lộn mà hay dùng từ nhầm. Đọc lên thấy hay hay

      Xóa
  14. Vĩnh là . Vinhbietmuadong . Còn Viễn là anh muadongxaxam day :D
    Toàn là anh chị trong Dan thui.

    Trả lờiXóa